Hội thảo tổng kết Dự án Sáng kiến Cộng đồng năm 2018

Trang chủ Hội thảo tổng kết Dự án Sáng kiến Cộng đồng năm 2018

Hội thảo tổng kết Dự án Sáng kiến Cộng đồng năm 2018

Ngày đăng: 27/12/2018

Chiều ngày 4/12/2018 vừa qua, Hội thảo tổng kết Dự án Sáng kiến Cộng đồng (SKCĐ) năm 2018 đã được tổ chức tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá. Hội thảo do UBND Huyện Tĩnh Gia phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Quản lý và Chuyển đổi Tổ chức (T&C Consulting), Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn (NSRP) thực hiện.

 

Dự án SKCĐ được bắt đầu triển khai từ tháng 3-12/2018 tại 4 thôn “hàng rào” của Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn gồm: thôn Bắc Yến- xã Hải Yến; thôn Trung Sơn-xã Tĩnh Hải; thôn Tân Thành và Bản Cát – xã Mai Lâm. Đây là một trong những dự án trong khuôn khổ Chương trình Đầu tư Xã Hội Chiến lược năm 2018 của NSRP, do công ty T&C Consulting tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật. Dự án SKCĐ nhằm thúc đẩy xây dựng và thực hiện các sáng kiến cộng đồng khả thi, trao quyền chủ động cho người dân địa phương tổ chức thực hiện sáng kiến, nâng cao điều kiện sinh kế, phúc lợi và tăng cường đoàn kết cộng đồng.

 

Sau gần một năm thực hiện Dự án, Hội thảo tổng kết được tổ chức nhằm đánh giá kết quả và các bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện tại 3 xã Mai Lâm, Tĩnh Hải và Hải Yến và đề xuất các phương án tổ chức thực hiện Dự án trong giai đoạn tiếp theo.

 

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo của UBND huyện Tĩnh Gia, đại diện lãnh đạo phòng LĐ, TB&XH huyện, phòng NN&PTNT huyện, đại diện lãnh đạo UBND xã Hải Yến, xã Mai Lâm, xã Tĩnh Hải, BQL Quỹ SKCĐ 4 thôn Dự án,  đại diện các nhóm cộng đồng, lãnh đạo và cán bộ phòng Công tác xã hội của NSRP, và nhóm tư vấn T&C Consulting.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhóm Tư vấn T&C Consulting trình bày các kết quả đạt được trong 1 năm thực hiện dự án và thành viên các nhóm cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng vốn vay từ Quỹ SKCĐ và kinh nghiệm quản lý nhóm cùng sở thích hiệu quả. Sau một năm triển khai, Dự án đã thành lập được 4 Quỹ SKCĐ tại 4 thôn, hỗ trợ vay vốn sinh kế cho 18 nhóm cùng sở thích, bao gồm 89 hộ gia đình, với tổng số tiền cho vay vốn sinh kế hơn 900 triệu đồng, và tài trợ không hoàn lại 6 công trình, sáng kiến phục vụ lợi ích chung của cộng đồng với tổng ngân sách tài trợ từ Quỹ SKCĐ thôn là gần 200 triệu đồng, trong đó cộng đồng đóng góp là gần 50 triệu đồng, chiếm gần 25% tổng kinh phí thực hiện các công trình này, và giúp 1.359 hộ gia đình trong 4 thôn dự án được hưởng lợi trực tiếp.

 

Thành viên nhóm cùng sở thích chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo tổng kết dự án

Bên cạnh đó, Dự án cũng đã góp phần nâng năng lực, nâng cao kiến thức và hiểu biết của thành viên BQL Quỹ SKCĐ và thành viên nhóm sở thích về quản lý Quỹ SKCĐ và quản lý nhóm hiệu quả. Các hoạt động của Dự án thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, phát huy tính làm chủ của người dân thông qua áp dụng phương pháp tiếp cận có sự tham gia, tăng cường tính tự nguyện của các cá nhân đảm bảo tính bền vững của các can thiệp với nguồn ngân sách hạn chế.

 

Phát biểu tại Hội thảo tổng kết, ông Lê Thế Kỳ – phó chủ tịch Huyện Tĩnh Gia, khẳng định “Những kết quả Dự án SKCĐ đạt được trong thời gian vừa qua đã được lãnh đạo huyện và lãnh đạo các xã triển khai dự án đánh giá cao. Với phương pháp tiếp cận sáng tạo và nhân văn, những kết quả từ dự án đã góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo trên địa bàn và nâng cao đời sống của người dân địa phương. Trong thời gian tới, đề nghị NSRP và công ty T&C Consulting nhân rộng mô hình hiệu quả tại các xã khác trên địa bàn, để nhiều người dân được hưởng lợi từ chương trình hơn nữa.”

 

Ông Lê Thế Kỳ – Phó chủ tịch Huyện Tĩnh Gia – phát biểu tại Hội thảo

Trong giai đoạn tiếp theo, Dự án sẽ tiếp tục phát triển các kết quả trong giai đoạn đầu đã đạt được, tập trung lồng ghép các chương trình dự án có mục tiêu cải thiện sinh kế với Quỹ SKCĐ, áp dụng phương pháp lập kế hoạch của dự án SKCĐ cho các chương trình dự án khác, và hỗ trợ nhóm đồng sở thích thực hiện liên kết thị trường với các doanh nghiệp.

Xem thêm:Tài liệu chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công_ Dự án CI

#

tải hồ sơ năng lực