Đánh giá cuối kỳ dự án Dân chấm điểm M-Score

Trang chủ Đánh giá cuối kỳ dự án Dân chấm điểm M-Score

Đánh giá cuối kỳ dự án Dân chấm điểm M-Score

Ngày đăng: 15/03/2020

Sáng kiến “Dân chấm điểm M-Score” (viết tắt là M-Score) là một công cụ khảo sát ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ công bao gồm các dịch vụ y tế và các dịch vụ tại các cơ sở hành chính một cửa của nhà nước. Sau khi sử dụng các dịch vụ công này, người dân và doanh nghiệp thực hiện việc đánh giá bằng 4 cách: đánh giá thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, đánh giá trên hệ thống máy tính bảng đặt tại các cơ sở dịch vụ, gọi điện thoại đến đường dây nóng phản ánh hoặc trả lời cuộc gọi phỏng vấn qua điện thoại của nhân viên khảo sát ý kiến.

 

Sáng kiến M-score được hình thành, xây dựng và triển khai với sự nỗ lực hợp tác của nhiều tổ chức trong và ngoài nước, cụ thể: Tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Trung tâm Phân tích và Dự báo (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (CAF), Trường Đại học Indiana tại Hoa Kỳ; Sáng kiến Việt Nam, Công ty TNHH Phân Tích Thời Gian Thực (RTA). Đặc biệt, phải kể đến sự hợp tác và cam kết chặt chẽ của Hội đồng nhân dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và 60 bệnh viện thuộc 23 tỉnh thành trong cả nước. Sau 3 năm triển khai, ý tưởng của sáng kiến đã vượt khỏi khuôn khổ thử nghiệm của một dự án khi nó được đón nhận và áp dụng triển khai mạnh mẽ tại các tỉnh thành lớn khác như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai,…đem lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng của các dịch vụ công. Với những thành công bước đầu của công cụ M-score, yêu cầu bức thiết đặt ra là cần có một đánh giá toàn diện về hiệu quả của công cụ này, để có căn cứ khoa học trước khi tiếp tục triển khai rộng rãi trong tương lai.

 

Với bề dầy kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện các nghiên cứu đánh giá cuối kỳ cho nhiều dự án cùng với đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp, T&C Consulting đã được tổ chức Oxfam Việt Nam tin tưởng lựa chọn là đơn vị thực hiện đánh giá cuối kỳ cho dự án M-score. Mục đích của nghiên cứu nhằm đánh giá mức độ đạt được mục tiêu của dự án cũng như khả năng nhân rộng phương thức phản hồi sáng tạo này sang các loại hình dịch vụ công khác và các địa phương khác trong cả nước.

 

Các chuyên gia của T&C Consulting đã áp dụng các phương pháp nghiên cứu hiện đại, kết hợp phương pháp nghiên cứu định lượng với các kết quả nghiên cứu định tính để thu thập đầy đủ thông tin về dự án. Mặc dù, thời gian triển khai dự án rất ngắn, từ tháng 11 đến hết tháng 12 năm 2019, tuy nhiên hơn 30 cuộc phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm các đơn vị liên quan đã được thực hiện và gần 1.000 phiếu khảo sát ý kiến người dân tại hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị và 60 bệnh viện tham gia dự án được thu thập kịp tiến độ yêu cầu. Các chuyên gia của T&C Consulting đã áp dụng khung lý thuyết OECD trong việc đánh giá Dự án với đầy đủ 5 yếu tố: Tính phù hợp, Tính hiệu quả, Tính hiệu suất, Tác động và Tính bền vững. Kết quả đánh giá toàn diện và những đề xuất khuyến nghị đầy tính thuyết phục của nhóm đánh giá T&C Consulting đã được phía đối tác đánh giá rất cao.

 

Đại diện tổ chức Oxfam đã bày tỏ sự hài lòng về chất lượng dịch vụ của T&C Consulting “Báo cáo Đánh giá cuối kỳ được viết một cách chuyên nghiệp, khách quan, khoa học và cẩn thận. Kết quả đánh giá toàn diện và phù hợp, đáp ứng đầy đủ các vấn đề nghiên cứu yêu cầu. Nhóm đánh giá đã làm rõ và điều chỉnh báo cáo kịp thời và chất lượng sau khi nhận được phản hồi từ các bên liên quan khác nhau. Chất lượng báo cáo đánh giá này rất tốt!”.

 

Với việc đánh giá toàn bộ những thành công, thách thức, đúc kết các bài học kinh nghiệm và tác động của công cụ M-score trong khuôn khổ các tỉnh dự án của Oxfam, nghiên cứu đánh giá này của T&C Consulting sẽ là công cụ tham khảo có giá trị để cung cấp các khuyến nghị cho việc phát triển chiến lược và hoạch định các phương án cho việc nhân rộng bền vững mô hình M-score tại các địa bàn, địa phương, thậm chí trong các lĩnh vực khác nhau, đem lại tác động tầm quốc gia trong tương lai.

 

*Ảnh minh hoạ: nguồn Tranh truyền thông cho người dân chấm điểm M-Score tại tỉnh Quảng trị. 

#

tải hồ sơ năng lực