Kiểm toán xã hội: công cụ theo dõi, đánh giá chi tiêu công dựa trên kết quả hoạt động – Kỳ 2
Ngày đăng: 23/02/2017
Kỳ 2: Các công cụ của Kiểm toán xã hội
Một số công cụ kiểm toán xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay ở các nước là Thẻ Báo cáo công dân; Thẻ Cho điểm của cộng đồng; Khảo sát theo dõi chi tiêu công và Kiểm toán giới. Tổng quan về các công cụ này được thể hiện ở bảng sau:
Nội dung chính | Lĩnh vực phù hợp nhất |
Thẻ báo cáo công dân (CRC) | |
|
|
Thẻ chấm điểm cộng đồng (CSC) | |
|
|
Kiểm toán giới |
|
|
|
Khảo sát theo dõi chi tiêu công (PETS) | |
|
|
Trên thực tế các công cụ kiểm toán xã hội có thể được sử dụng để kiểm toán tất cả các giai đoạn then chốt trong quá trình cung ứng dịch vụ công bao gồm các nội dung sau:
- Lập và chuẩn bị ngân sách: Khuyến khích cộng đồng hưởng lợi của các chương trình chi tiêu chính phủ tham gia vào xác định ưu tiên và phân bổ ngân sách.
- Phân tích ngân sách: Cho phép và đề cao sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự trong phân tích các kịch bản ngân sách đối với các ưu tiên xã hội.
- Theo dõi chi tiêu:Cho phép tổ chức xã hội dân sự kiểm tra chứng từ tài chính của các tổ chức công.
- Giám sát kết quả hoạt động: Các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng hưởng lợi theo dõi giám sát việc triển khai các dịch vụ công, các dự án, các chương trình của chính phủ theo các chỉ số do cộng đồng tự xây dựng. Kết quả giám sát được chia sẻ rộng rãi nhằm tăng áp lực cải cách dịch vụ công.
- Thực hiện chính sách-phân tích chính sách: các công cụ có sự tham gia được sử dụng để thu thập nhận thức của xã hội dân sự xem các chính sách đã đáp ứng các ưu tiên về mặt xã hội của cộng đồng như thế nào.
- Đánh giá: Chính phủ khởi xướng nhưng thường được thực hiện bởi bên thứ ba độc lập với nhà cung cấp và nhóm hưởng lợi thực hiện và công bố kết quả đánh giá rộng rãi.
Mặc dù mỗi công cụ kiểm toán xã hội sử dụng các kỹ thuật được sử dụng khác nhau trong giám sát, đánh giá nhưng chúng thường có các đặc tính then chốt giống nhau như:
- Chú trọng vào các chỉ số theo dõi, đánh giá do người sử dụng đưa ra và nội dung định tính của chính sách và cung ứng dịch vụ như sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ.
- Phương pháp tiếp cận có sự tham gia của người dân không giới hạn như các cuộc điều tra hộ gia đình mà thường tìm hiểu sâu hơn về nhận thức của người sử dụng dịch vụ thông qua thảo luận nhóm tập trung hoặc qua các cuộc họp phản hồi và phổ biến thông tin.
- Chủ động khuyến khích trách nhiệm giải trình thông qua cơ chế phản hồi và phổ biến thông tin đặc biệt là công khai mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ với cộng đồng.
(Hết kỳ 2)
Tác giả:
PGS.TS.Hoàng Thị Thúy Nguyệt, Chuyên gia Quản lý tài chính công – T&C Consulting
Tài liệu tham khảo:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UNICEF (2011), Sổ tay thực hiện Khảo sát theo dõi chi tiêu công.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UNICEF (2011), Sổ tay Kiểm toán giới.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UNICEF (2011), Sổ tay Thẻ cho điểm cộng đồng.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UNICEF (2011), Sổ tay hướng dẫn thực hiện khảo sát Thẻ báo cáo công dân.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UNICEF (2011), Sổ tay hướng dẫn thực hiện Kiểm toán xã hội dựa trên quyền trẻ em.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UNICEF (2011), Đưa Kiểm toán xã hội vào Việt Nam: “Những phát hiện và bài học chính rút ra từ thử nghiệm bốn công cụ Kiểm toán xã hội tại Việt Nam”.
Tin nổi bật
-
Đào tạo BSC-KPI cho NPMB, SPMB và các Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4
Ngày đăng: 19/07/2018
-
DISC – Công cụ đo lường tâm lý học hành vi của cá nhân và tổ chức
Ngày đăng: 18/02/2020
-
Đánh giá cuối kỳ dự án Dân chấm điểm M-Score
Ngày đăng: 15/03/2020
-
Kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Mới nhưng không mới
Ngày đăng: 02/11/2020